Bác sĩ đứng ngược chiều sửa trái tim bên phải của em bé

Bé gái 2 tuổi ở Tuyên Quang bị tim bẩm sinh phức tạp, nội tạng đảo ngược, tim nằm bên phải. Khi mổ, các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội phải đứng bên trái bé, ngược với bình thường.

Bé sinh ra đã phát hiện tim bẩm sinh, bất tương hợp nhĩ - thất, hẹp động mạch phổi, bất thường động mạch vành, đặc biệt tim nằm bên phải. Đây là một tổn thương giải phẫu bệnh cực kỳ hiếm gặp.

Gia đình đã đưa bé đi khám rất nhiều nơi nhưng bị từ chối phẫu thuật vì quá khó khăn. Khi đến Bệnh viện Tim Hà Nội thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ nhận định trường hợp của bé cần phải theo dõi diễn biến thường xuyên trong quá trình trưởng thành.

Sau hai năm theo dõi, Phó giáo sư Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, quyết định phẫu thuật sửa chữa lại trái tim cho bé. Ca mổ được thực hiện với đầy sự thách thức đối với các y bác sĩ. May mắn, sau hơn 5 tiếng, trái tim của bé đã được sửa lành lặn.

Bác sĩ Hiền ngày 13/5 đánh giá mổ tim, đặc biệt tim trẻ em, là một việc vô cùng nặng nhọc, song cũng mang đến niềm vui khó tả sau mỗi ca có mức độ khó cao. Bé mới 2 tuổi có những tổn thương tim phức tạp, nếu không được phẫu thuật, nguy cơ tử vong trước 5 tuổi hơn 50%.

"Trẻ có thể thường xuyên 'tím như sim' do độ bão hòa oxy thấp, huyết khối, tắc mạch não, nhiễm trùng tim, suy tim...", bác sĩ Hiền nói.

Ngoài những khó khăn khi mổ do tổn thương phức tạp, bé này có nội tạng đảo ngược, trái tim nằm bên phải, là một thách thức lớn. Các bác sĩ phải đứng bên trái bệnh nhân, ngược với vị trí bình thường vẫn mổ. Vì vậy, ca phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật mổ rất tốt mới có thể sửa chữa được hoàn hảo.

Các bác sĩ sửa lại trái tim cho em bé có nội tạng đảo ngược. Ảnh: Quang Hùng.

Các bác sĩ sửa lại trái tim cho em bé có nội tạng đảo ngược. Ảnh: Quang Hùng.

Thăm khám sau mổ, bác sĩ Nguyễn Toàn Thắng, khoa Nhi, cho biết sức khỏe của bé hoàn toàn ổn định, các tổn thương sau khi được giải phẫu đã được sửa hoàn toàn. Trái tim của bé hoạt động tốt, lâu dài như tất cả các trẻ khác.

Dị tật tim bẩm sinh là những bất thường về cấu trúc của tim và mạch máu ở trẻ ngay từ khi sinh ra. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 1.000 trẻ sinh ra có 8 trẻ bị tim bẩm sinh. Có hơn 50 thể loại bệnh tim bẩm sinh, để đạt được kết quả điều trị cần kế hoạch riêng cho từng trẻ. Có trẻ chỉ cần theo dõi hoặc điều trị nội khoa, song có trường hợp phải can thiệp hoặc phẫu thuật.

Đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gene lặn hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 1/10.000 dân, trong đó 5-10% kèm dị tật tim bẩm sinh, còn lại sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe.


Danh mục: Tin tức , Hướng dẫn khám bệnh , Phổ biến kiến thức , TT NCKH - ĐT - CĐT

Bình luận