Bệnh viện Thể thao Việt Nam vừa ký thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Tim Hà Nội về nâng cao năng lực khám chữa bệnh tim mạch cho vận động viên và người luyện tập thể dục thể thao

Theo PGS.TS. Bs. Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, thời gian vừa qua có một số ca đột tử trong khi tập luyện, thi đấu thể thao, xảy ra cả ở VĐV chuyên nghiệp và không chuyên, ở các giải thể thao phong trào hay giải thể thao chuyên nghiệp. Các ca đột tử này hầu hết có nguyên nhân từ bệnh lý tim mạch hoặc não. Do đó, thông tin tuyền truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt cho những người tham gia tập luyện thi đấu thể dục, thể thao về nguy cơ bệnh lý tim là hết sức cần thiết và thường xuyên. Việc tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Tim Hà Nội nhằm giúp Bệnh viện Thể thao Việt Nam từng bước triển khai và phát triển thêm một chuyên khoa mới - chuyên khoa Tim mạch, phục vụ nhân dân và người tập luyện thể dục, thể thao.

 

 

Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội (trái) và Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam tại buổi ký kết

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, hiện nay Bệnh viện đang triển khai nghiên cứu khoa học đề tài cấp Bộ về việc tầm soát bệnh tim mạch đối với VĐV thể thao thành tích cao. Kết quả cho thấy khoảng 30% VĐV được tầm soát, theo dõi có vấn đề bất thường về tim mạch khi vận động ở cường độ cao, lượng vận động lớn. Nguyên nhân có thể do bệnh lý tim mạch tiềm ẩn trong cơ thể VĐV hay do tác động khi VĐV tập gắng sức ở mức độ nào đó. Do vậy cần có một phòng khám chuyên khoa tim mạch để chẩn đoán chính xác về dấu hiệu này và có biện pháp điều trị kịp thời, giảm thiểu nguy cơ đột tử khi VĐV đang tập luyện, thi đấu. “Là bệnh viện có thế mạnh về cơ – xương -khớp nhưng việc hợp tác với Bệnh viện Tim Hà Nội sẽ là hướng đi mới nhằm giúp người dân cũng như VĐV trong việc phát hiện, hồi sức- cấp cứu kịp thời trước những dấu hiệu bất thường về tim mạch có thể gây tử vong”, PGS Võ Tường Kha nói.

Tại buổi ký kết, PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, rất mong muốn có sự hợp tác giữa hai đơn vị. Thực tế cho thấy, một số VĐV có cấu trúc mạch vành bị dị tật bẩm sinh, chẳng hạn có những trường hợp mạch vành phải hoặc mạch vành trái bị hẹp nên khi tập luyện, vận động ở cường độ cao có thể bị chèn ép dẫn đến việc mất cung cấp máu đột ngột cho các bộ phận trên cơ thể và dẫn đến tử vong ngay. Hoặc một số trường hợp rối loạn nhịp tim có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim, ngừng tim đột ngột và tử vong là những nguyên nhân nguy hiểm trên lâm sàng đã có.

“Ngoài ra tôi nghĩ rằng Bệnh viện Thể thao Việt Nam không chỉ điều trị cho VĐV mà còn có một số lượng người dân trong khu vực. Nếu Bệnh viện làm tốt công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân tim mạch thì sẽ có đông người dân biết đến, từ đó nâng cao năng lực của cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến cuối. Bệnh việnTim Hà Nội có thể phối hợp đào tạo nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về chuyên môn trong lĩnh vực Tim mạch, cử bác sĩ đến khám định kỳ… Tôi rất mong sự hợp tác này sẽ đạt được kết quả tốt, để phục vụ lợi ích cho người bệnh”, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội chia sẻ.

Trong thỏa thuận hợp tác này, hai bệnh viện sẽ tổ chức một phòng khám chuyên khoa  tim mạch với đầy đủ các trang thiết bị cho việc khám, điều trị bệnh nhân tim mạch thông thường, nếu những trường hợp cần can thiệp chuyên sâu sẽ chuyển lên bệnh viện tuyến cuối hoặc Bệnh viện Tim Hà Nội để được cứu chữa kịp thời.


Danh mục: Tin tức , Truyền thông nói về chúng tôi , Thông báo , Phổ biến kiến thức

Bình luận