Bệnh viện Tim Hà Nội đã chính thức nhận quyết định của Bộ Y tế, bổ sung Bệnh viện Tim Hà Nội vào danh sách các bệnh viện hạt nhân của Bộ Y tế.

Đến dự Lễ công bố Quyết định Bổ sung Bệnh viện Tim Hà Nội là Bệnh viện Hạt nhân của Bộ Y tế. Về dự Lễ công bố có lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, Lãnh đạo các Sở Y tế tỉnh Điện Biên, Cao Bằng, Thanh Hoá, Cà Mau; Lãnh đạo của 15 bệnh viện tỉnh và 82 đơn vị y tế của 36 tỉnh và hơn 400 Bác sĩ từ các tuyến trong cả nước.

Bệnh viện Tim Hà Nội đón nhận Quyết định Bổ sung Bệnh viện Tim Hà Nội là Bệnh viện Hạt nhân của Bộ Y tế.

Với việc xây dựng mô hình Bệnh viện Tim Hà Nội hoàn chỉnh với các chuyên ngành nội khoa, ngoại khoa, tim mạch can thiệp. Các chuyên ngành tim mạch chuyên sâu hoàn chỉnh sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình khám chữa bệnh, điều trị bệnh và đặc biệt là cấp cứu và phẫu thuật, can thiệp những trường hợp bệnh nhân nặng. Và trên tất cả là một tinh thần dấn thân đến cùng, quyết liệt và dũng cảm của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội. Đặc biệt, Bệnh viện Tim Hà Nội luôn luôn có sự kết hợp rất tốt, liên hoàn, kịp thời, giữa cấp cứu, hồi sức tích cực, phẫu thuật tim mở và hồi sức sau mổ. Bệnh viện Tim Hà Nội còn cứu chữa, phẫu thuật, can thiệp tim mạch thành công cho rất nhiều trường hợp bệnh phức tạp, trong đó có nhiều bệnh nhân nhi. Sự kết hợp đồng bộ, liên hoàn, kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân, giữa các khâu: CẤP CỨU – HỒI SỨC TÍCH CỰC – PHẪU THUẬT TIM MỞ HOẶC CAN THIỆP TIM MẠCH – HỒI SỨC SAU MỔ của Bệnh viện Tim Hà Nội là điều mà ít có trung tâm tim mạch khác thực hiện được. Bệnh viện Tim đã trở thành 1 trong 3 Bệnh viện Tim lớn nhất và được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của cả nước.

Trong thời gian gần đây, bên cạnh việc khám chữa bệnh điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân tim mạch trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh lân cận, trên tinh thần Hà Nội vì cả nước, với phương châm “Vì một trái tim khỏe”, bệnh viện tim Hà Nội đã tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và giúp đỡ trên nhiều phương diện cho các bệnh viện trên 32 tỉnh trong cả nước. Góp phần ngày càng mở rộng và hoàn thiện hơn hệ thống khám chữa bệnh của chuyên khoa tim mạch ở các bệnh viện tuyến dưới.

Xét năng lực của bệnh viện tim Hà Nội và trong chiến lược phát triển chung của ngành Y tế, Bộ Y tế đã quyết định bổ sung bệnh viện tim Hà Nội là một trong 19 bệnh viện hạt nhân trong cả nước. Các bệnh viện hạt nhân sẽ góp phần phát triển mạng lưới y tế tuyến dưới và các bệnh viện vệ tinh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, đã trao quyết định quan trọng trên cho bệnh viện tim Hà Nội. Ngay sau lễ trao quyết định, đã diễn ra lễ sơ kết hoạt động mạng lưới tim mạch của Bệnh viện tim Hà Nội trong thời gian qua cùng hội nghị khoa học về các căn bệnh suy tim, bệnh động mạch vành. Trong thời gian sắp tới, bệnh viện tim Hà Nội sẽ tiếp tục chuyển giao công nghệ cho 5 bệnh viện trên cả nước, trong đó có bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội/.

PGS TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục quản lý và khám chữa bệnh Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục quản lý và khám chữa bệnh Bộ Y tế cho ý kiến: “Bệnh viện Tim Hà Nội hiện nay là một trong những bệnh viện số 1 của ngành Y tế nước nhà.Với thời gian thành lập trong khoảng 15 năm, và hơn 10 năm đi vào hoạt động, đặc biệt là trong khoảng vài năm gần đây Bộ Y tế đánh giá bệnh viện Tim Hà Nội có những tiến bộ rất vượt bậc. Dưới sự chỉ đạo của PGS - TS Nguyễn Quang Tuấn – giám đốc bệnh viện thì hầu hết các ca phẫu thuật tim mạch, can thiệp tim mạch khó đã được triển khai. Từ đó bộ Y tế thấy rằng Bệnh viện Tim Hà Nội hội tụ đầy đủ các tiêu chí để có thể đưa vào mạng lưới các bệnh viện hạt nhân là những bệnh viện có năng lực kĩ thuật chuyên môn cao, có thể giúp chuyển giao kĩ thuật cho các bệnh viện tuyến tính để phát triển hệ thống bệnh viện vệ tinh đặc biệt là trong chuyên ngành tim mạch.

Qua theo dõi báo cáo của sở y tế Hà Nội và trực tiếp theo dõi quản lý trong hệ thống khám chữa bệnh thì Cục quản lý khám chữa bệnh cũng đánh giá rất cao. Vừa qua các bạn đã chuyển giao kĩ thuật cho bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh một số kỹ thuật cao như cấp cứu tim mạch, như đặt stent động mạch vành, tiến tới là phẫu thuật tim mở. Trong hệ thống chung gần 30 tỉnh thì các bạn tham gia giúp rất nhiều các bệnh viện cả ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Bản thân các bạn trong bệnh viện Tim Hà Nội cũng đã triển khai tại chỗ các kĩ thuật cao trong cấp cứu, điều trị, phẫu thuật, hay can thiệp những ca bệnh rất nặng. Từ những kinh nghiệm đó, thì bệnh viện Tim cũng đã triển khai việc chuyển giao, đào tạo cho nhiều bệnh viện khác. Và Bộ Y tế đã tin tưởng, nhìn nhận, đánh giá đúng khả năng của Bệnh Viện Tim Hà Nội. Ngày 1 tháng 7 năm 2015, Cục Quản lý và Khám chữa bệnh đã trình lãnh đạo Bộ Y tế kí quyết định cho phép bệnh viện Tim Hà Nội là một trong 19 bệnh viện hạt nhân hiện nay của Bộ Y tế. Là một những bệnh viện hạt nhân đặc biệt, sắp tới Bệnh viện Tim Hà Nội sẽ chuyển giao kĩ thuật cho hệ thống tim mạch với 5 bệnh viện cấp tỉnh: Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Sản Nhi Nghệ An, Hà Tĩnh và Điện Biên. Các tỉnh lân cận nếu sau này có nhu cầu cần sự giúp đỡ của bệnh viện Tim Hà Nội thì chúng tôi cũng sẽ xem xét nghiên cứu để có thể đề nghị bệnh viện giúp cho các bệnh viện tuyến dưới trong kế hoạch cải tạo bệnh viện cũng như kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của tuyến dưới.”

Tiến sỹ Lưu Thị Liên – PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho ý kiến

Đại diện cho Sở Y tế Hà Nội, Tiến sỹ Lưu Thị Liên – PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho ý kiến: “Việc Bộ Y tế trao quyết định bệnh viện Tim Hà Nội là một trong những bệnh viện hạt nhân là một tin vui lớn với ngành Y tế Thủ Đô. Bộ Y tế đã đánh giá rất đúng về chức năng, vai trò, trình độ của Bệnh viện Tim Hà Nội hiện nay. Bệnh viện Tim Hà Nội là một trong những bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của thành phố Hà Nội, là một trong những bệnh viện tuy là mới ra đời nhưng đã phát triển mạnh mẽ.

Việc quyết định Bệnh viện Tim Hà Nội là 1 bệnh viện hạt nhân để xây dựng củng cố mạng lưới tim mạch cho các tỉnh lân cận là bước đi đúng đắn của Bộ Y tế, góp phần thực hiện việc giảm tải số lượng bệnh nhân ở tuyến trên, giúp cho những bệnh nhân bị bệnh tim được khám bệnh và điều trị đi từ tuyến cơ sở.
Chúng tôi thấy rằng bệnh viện Tim Hà Nội trong những năm gần đây đã xây dựng được mạng lưới tim mạch với tất cả các bệnh viện ở Hà Nội từ thành phố đến tuyến huyện mà còn xây dựng được mạng lưới với các bệnh viện các bộ ngành.  Để thực hiện nhiệm vụ Bộ Y tế giao, Bệnh viện Tim đã nhận nhiệm vụ này và xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết để thực hiện. Xây dựng kế hoạch vừa đào tạo, vừa chuyển giao rất hiệu quả kĩ thuật cao. Kế hoạch này được bệnh viện Tim Hà Nội gắn với tình hình cụ thể của từng tỉnh, từng địa phương, nơi ấy cơ sở có trang thiết bị như thế nào, đội ngũ y bác sĩ ra sao, thì sẽ tư vấn, giúp đỡ sao cho hiệu quả nhất , nhằm mục đích để các bệnh viện thực hiện những chẩn đoán, điều trị được những ca bệnh tim thông thường và ngay cả nhiều ca bệnh nặng dưới cơ sở không phải chuyển lên các tuyến trên như trước đây.”

PGS TS Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội chia sẻ tại buổi lễ

Cũng tại buổi lễ, đón nhận quyết định của Bộ Y tế, PGS TS Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc bệnh viện phát biểu: “Bệnh viện tim Hà Nội trong thời gian qua đã rất cố gắng và phấn đấu đi khắp các tỉnh và chuyển giao công nghệ kĩ thuật mới, hiện đại cho các tỉnh có thể làm được ví dụ như phẫu thuật tim mở, tim mạch can thiệp … Bệnh viện Tim Hà Nội chuyển giao các kĩ thuật phù hợp với từng điều kiện địa phương, ví dụ các gói liên quan điện tim đồ, siêu âm tim hoặc cao huyết áp, suy tim... Chính vì vậy Sở Y tế của các tỉnh đã đánh giá rất cao hiệu quả chuyển giao của bệnh viện Tim Hà Nội. Các tỉnh đó đã góp phần đề nghị bộ Y tế công nhận bệnh viện tim là bệnh viện hạt nhân của bộ Y tế. Và ngày hôm nay trong lễ công bố quyết định, bệnh viện Tim rất vinh dự được chính thức giao nhiệm vụ chuyển giao công nghệ giúp cho các tỉnh phía Bắc phát triển mạng lưới liên quan tim mạch sao cho người dân vùng sâu vùng xa tiếp cận được các kĩ thuật cao hiện đại sao cho cải thiện được chất lượng chẩn đoán, điều trị chăm sóc cho bệnh nhân tim mạch của Thủ đô và các tỉnh liên quan. 

Việc trở thành bệnh viện hạt nhân của bộ y tế là một niềm tự hào. Tự hào đi đôi với trách nhiệm lớn. Với khả năng và quyết tâm, niềm tin chúng tôi tin rằng sẽ hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà bộ Y tế đã giao cho bệnh viện mặc dù bệnh viện Tim Hà Nội trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. 

Trong cuối tháng 7 này, bệnh viện Tim Hà Nội sẽ tiếp tục chuyển giao kĩ thuật can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim mở cho bệnh viện đa khoa Nghệ An, bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội. Và đầu năm 2016, dự kiến sẽ tiếp tục chuyển giao kĩ thuật cao hiện đại giúp đỡ cho bệnh viện Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Bình, Hà Tĩnh và các bệnh viện trong mạng lưới tim mạch do Bệnh viện Tim Hà Nội xây dựng. 

Điều quan trọng không chỉ chờ đến các kĩ thuật cao hiện đại mà phải nâng cấp từ khả năng thực tế các tỉnh, không chỉ là các kỹ thuật cao như phẫu thuật tim mở, tim mạch can thiệp mà còn là các gói hỗ trợ rất thiết thực như chẩn đoán, siêu âm, điện tim, điều trị huyết áp, đái tháo đường …”

Cũng tại buổi lễ, đại diện của các bệnh viện tuyến tỉnh có mặt tại Hội nghị cũng bày tỏ sự vui mừng và mong muốn trong tương lai sẽ nhận được sự phối hợp, giúp đỡ về công nghệ, phương tiện và đào tạo nâng cao năng lực khám chữa bệnh của các bác sĩ, góp phần nâng cao hiệu quả khám và điều trị bệnh nhất là các bệnh lý về tim mạch cho bệnh nhân tại địa phương, góp phẩn giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện tuyến trên.

Ths, Bs Nguyễn Đức Long - Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội báo cáo sơ kết hoạt động mạng lưới tim mạch tại hội nghị

Bên cạnh Lễ đón nhận quyết định của Bộ Y tế, bổ sung Bệnh viện Tim Hà Nội vào danh sách các bệnh viện hạt nhân của Bộ Y tế, Bệnh viện Tim Hà Nội cũng tổ chức sơ kết hoạt động mạng lưới tim mạch và Hội thảo khoa học.

Hội nghị thu hút sự tham gia của hàng trăm đại biểu đại diện cho hơn 30 bệnh viện và 82 cơ sở tim mạch trên cả nước cũng như hàng trăm bác sĩ chuyên ngành tim mạch của các các cơ sở y tế. 

PGS TS Nguyễn Quang Tuấn tặng hoa cho các khách mời

Toàn văn Quyết định bổ sung Bệnh viện Tim Hà Nội vào danh sách các bệnh viện hạt nhân của Bộ Y tế

 


Danh mục: Tin tức

Bình luận