Ca cứu sống bệnh nhân đã ngừng tim thần kỳ của Bệnh viện Tim Hà Nội.

Bệnh nhân Phạm Văn Lý đươc Bệnh viện Tim Hà Nội cấp cứu, hồi sức tích cực, phẫu thuật tim mở và hồi sức sau mổ thành công sau khi đã ngừng tim

Cách đây 4 năm, ông Phạm Văn Lý đã từng nhập viện vì suy mạch vành. Khi ấy ông đã được Viện Tim mạch Việt Nam điều trị và đặt 3 stent để có thể duy trì mạch máu lưu thông, tránh tái phát hiện tượng nhồi máu cơ tim.

Sau khi xuất viện và điều trị tại nhà bằng thuốc. Tuy sức khỏe có bình thường trở lại nhưng ông ít khi tái khám. Một phần do kinh tế gia đình khó khăn, ông Lý không có điều kiện khám định kỳ và dùng thuốc không theo chỉ định đầy đủ của bác sĩ. Thêm vào nữa là công việc đồng áng nặng nhọc nên bệnh tình của ông đột nhiên tái phát và nặng hơn trước rất nhiều.

Sau khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), ông được các y bác sỹ cấp cứu tạm thời và chuyển thẳng lên tuyến trên Bệnh viện tim Hà Nội để tiếp tục cứu chữa.

Khi lên tới Bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh nhân đang trong tình trạng hết sức nguy kịch, sự sống vô cùng mong manh, cái chết là tới gần như cầm chắc: đặt bóp bóng qua nội khí quản, phải dùng thuốc trợ tim liều cao, huyết áp thấp, tim đập rất nhanh. Trong quá trình thăm khám của các bác sỹ tại Bệnh viện Tim Hà Nội, thì bệnh nhân ngừng tim và phải khẩn trương cấp cứu ngay lập tức.

Đến lúc này, lượng kali trong cơ thể ông Lý đã đạt mức quá cao (6,5) và hy vọng sống hầu như không có. Các bác sĩ đã cấp cứu, dùng máy ép tim, dùng thuốc vận mạch, tiêm adrenalin theo đường tĩnh mạch trung tâm ngay tại giường với liều lượng rất cao (1mcrg/kg/phút), thuốc co mạch, thuốc chống cấy loạn nhịp, thuốc ổn định màng cơ tim, tìm mọi cách đẩy kali vào trong tế bào… và liên tục sốc điện.

Bằng tất cả sức lực, sự kiên trì, quyết liệt, không từ bỏ cơ hội sống dù chỉ là một tia hy vọng của các y bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội, sau hai giờ đồng hồ căng thẳng với cả trăm lần sốc điện, tiêm trực tiếp 120 ống adrenalin (có tác dụng làm tăng áp lực tâm trương động mạch chủ, tăng lượng máu động mạch vành do đó tăng dòng máu nuôi dưỡng cơ tim trong trường hợp sốc, đồng thời tăng dòng máu não; tăng co cơ thành mạch, tăng co bóp cơ tim; tăng nhịp tim và dẫn truyền xoang nhĩ, nhĩ thất và trong thất) theo đường tĩnh mạch trung tâm cùng nhiều biện pháp chuyên môn, ông Lý đã trở về từ cõi chết.

Bác sỹ, Thạc sỹ Nguyễn Xuân Tú chia sẻ về ca cấp cứu khó tin với trường hợp bệnh nhân Lý

Theo chia sẻ của Bác sỹ, thạc sỹ Nguyễn Xuân Tú người trực tiếp thăm khám và điều trị cho bệnh nhân Phạm Văn Lý giai đoạn cấp cứu.  Đây là trường hợp hy hữu và là một điều kỳ diệu của con người khi ông Lý có sức sống quá phi thường cộng với nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ bác sỹ cấp cứu. Theo BS. Tú cho biết với những ca thông thường chỉ với 50 ống Adrenalin vào cơ thể đã là trường hợp rất nặng nhưng với bệnh nhân Lý đã được tiêm tới 120 ống và sốc điện đến cả trăm lần thì rõ ràng sự sống của ông ngày hôm nay là một sự thần kỳ.

Ông Lý và người nhà còn chưa hết bàng hoàng vì chỉ ít ngày trước ông còn đang đối chọi với tử thần, và nhờ có các y bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội ông đã được cứu sống.

Bệnh nhân Phạm Văn Lý được đánh giá là một ca bệnh phức tạp, rất nặng, mà Bệnh viện Tim Hà Nội đã cấp cứu và phẫu thuật thành công. Trường hợp cấp cứu mà bệnh nhân trong tình trạng đã ngừng tuần hoàn tới 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên sau khi cấp cứu bệnh nhân vẫn hoàn toàn giữ được ý thức bình thường và không ảnh hưởng đến thần kinh. Đặc biệt sau đó bệnh nhân được tiếp tục hồi sức rồi phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành thành công và đang hồi phục là một thành công ngoạn mục.

Hiện nay, bệnh nhân đang trên đà hồi phục tại Khoa Ngoại, Hồi sức – cấp cứu Bệnh viện Tim Hà Nội sau khi được phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành thành công. Chia sẻ với chúng tôi Phó GS – TS – BS Nguyễn Quang Tuấn nói: "Việc sốc điện tới trăm lần, truyền thuốc Andrenamin tới hơn trăm ống trên bệnh nhân đã ngừng tim, trên lý thuyết về cấp cứu Tim chưa hề có, nhưng trên thực tế đã diễn ra ở bệnh viện Tim Hà Nội và điều kỳ diệu là bệnh nhân đã sống, đang dần hồi phục. Điều này cho thấy, trong cấp cứu tim đừng bao giờ từ bỏ hy vọng, đừng bao giờ tuyệt vọng, còn nước còn tát, để giành giật sự sống, giây phút ấy, khoảnh khắc ấy, ngoài tấm lòng ra, người bác sĩ phải nỗ lực không ngừng, quyết đoán và phản xạ hết sức mau lẹ, nhanh nhạy, sau khi cấp cứu, hồi sức tích cực, bệnh nhân đã được phẫu thuật kịp thời, và được hồi sức sau mổ.."

Phó GS – TS – BS Nguyễn Quang Tuấn- Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội trả lời câu hỏi của phóng viên về trường hợp bệnh nhân Lý

Với suy nghĩ và phương châm hành động, cũng như sự kết hợp liên tục giữa các khâu, mà trước đó tháng 3 năm 2014, Bệnh viện Tim Hà Nội đã cứu sống một bệnh nhân vỡ tim ngay tại khoa cấp cứu, bệnh viện đã mổ cho bệnh nhân ngay tại giường cấp cứu, để cứu sống bệnh nhân. Điều này cũng hiếm có trong Y văn.

Bệnh nhân Phạm Văn Lý đươc Bệnh viện Tim Hà Nội cấp cứu, hồi sức tích cực, phẫu thuật tim mở và hồi sức sau mổ thành công đang hồi phục nhanh chóng

Qua thành công ngoạn mục này, chúng ta có thể thấy tính ưu việt của mô hình Bệnh viện Tim Hà Nội, sự hoàn chỉnh với các chuyên ngành nội khoa, ngoại khoa, tim mạch can thiệp. Các chuyên ngành tim mạch chuyên sâu hoàn chỉnh sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình khám chữa bệnh, điều trị bệnh và đặc biệt là cấp cứu và phẫu thuật, can thiệp những trường hợp bệnh nhân nặng. Và trên tất cả là một tinh thần dấn thân đến cùng, quyết liệt và dũng cảm của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội. Đặc biệt, Bệnh viện Tim Hà Nội luôn luôn có sự kết hợp rất tốt, liên hoàn, kịp thời, giữa cấp cứu, hồi sức tích cực, phẫu thuật tim mở và hồi sức sau mổ. Điểm nổi trội này đã đem lại nhiều thành công lớn, mà việc cứu chữa  bệnh nhân Vỡ tim ở Hải Dương (năm 2014) và bệnh nhân Phạm Văn Lý trong bài viết này là hai trong những minh chứng cụ thể và thuyết phục. Bệnh viện Tim Hà Nội còn cứu chữa, phẫu thuật, can thiệp tim mạch thành công cho rất nhiều trường hợp bệnh phức tạp, trong đó có nhiều bệnh nhân nhi. Sự kết hợp đồng bộ, liên hoàn, kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân, giữa các khâu: CẤP CỨU – HỒI SỨC TÍCH CỰC – PHẪU THUẬT TIM MỞ HOẶC CAN THIỆP TIM MẠCH – HỒI SỨC SAU MỔ của Bệnh viện Tim Hà Nội là điều mà ít có trung tâm tim mạch khác thực hiện được. 


Danh mục: Tin tức

Bình luận