Ca phẫu thuật sinh tử cứu bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh chưa đầy một ngày tuổi

Ths.BS Đinh Xuân Huy - Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: Bệnh nhi được chẩn đoán từ trước sinh - bệnh tim bẩm sinh nặng, chuyển vị đại động mạch.

Sau khi sinh được 2 giờ tại Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, bệnh nhi được chuyển sang Bệnh viện Tim Hà Nội cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành nong ống động mạch và truyền thuốc để duy trì ống động mạch. Tuy nhiên, hiệu quả của nong ống động mạch không đạt như mong muốn, dẫn tới trẻ suy tim nặng hơn và các biến loạn trong cơ thể rất nặng, toan chuyển hóa sâu.

Ca phẫu thuật sinh tử cứu bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh chưa đầy một ngày tuổi - Ảnh 1.

Dự kiến trong ngày hôm nay bệnh nhi sẽ được cai máy thở.

Trước lựa chọn sinh tử, Ban Giám đốc bệnh viện chỉ đạo phẫu thuật đặt lại vị trí hai đại động mạch cho bệnh nhi. Khi tiến hành phẫu thuật, trẻ chưa đầy 1 ngày tuổi.

Sau nỗ lực của kíp phẫu thuật, bệnh nhi tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, da hồng hào và dự kiến sẽ cai thở máy trong ngày hôm nay (27/9).

Cũng theo bác sĩ Huy, với thể bệnh này, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tiến hành mổ tương đối nhiều. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nhi chưa đầy 1 ngày tuổi và bị toan chuyển hóa rất sâu thì đây là lần đầu tiên. Đây là một ca bệnh khó trong phẫu thuật cũng như gây mê, hồi sức.

Qua đây, bác sĩ Huy khuyến cáo: với phụ nữ mang thai cần tham vấn trong quá trình mang thai để phát hiện bệnh sớm trong bào thai. Nếu nghi ngờ con bị bệnh hãy đến các trung tâm tim mạch để được tư vấn và điều trị sớm nhất.


Danh mục: Tin tức , Khách hàng nói về chúng tôi , Công tác xã hội , Trái tim nhân ái

Bình luận
Bài viết liên quan