Chữa bệnh cứu người nhờ khám chữa bệnh từ xa (Telehealth)

     Xưa nay, bốn thủ pháp thăm khám cổ điển là nhìn, sờ, gõ, nghe thể hiện sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bác sĩ và người bệnh. Thế nhưng, trog thời gian gần đây, nhất là từ lúc đại dịch COVID-19 xuất hiện đã thúc đẩy sự chuyển dịch của một mô hình khám, chữa bệnh mới: đó là “Khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth)” dựa trên nền tảng công nghệ số. Qua đó, đã mở ra cơ hội cho các bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các giáo sư đầu ngành và các y, bác sĩ tuyến dưới cũng được nâng cao tay nghề, tiến tới thu hẹp khoảng cách giữa y tế các tuyến.

Tạo ra những kỳ tích

     Khác với mùa xuân năm trước, mùa xuân năm nay thật đặc biệt và ý nghĩa đối với gia đình bé N.T.T.V (5 tuổi, ở tỉnh Phú Thọ). Bởi đây là lần đầu tiên từ khi cháu V chào đời họ mới được chứng kiến cháu V có thể chạy nhảy, hát múa, cười đùa như bao nhiêu đứa trẻ bình thường khác.

     Cách đây 6 tháng, cô bé 5 tuổi với cân nặng chưa đầy 13 kg chỉ chạy, nhảy vài phút là mệt, thở dốc và nghe tim đập thình thịch trong lồng ngực. Cháu V được phát hiện có lỗ thông liên thất từ khi cháu được 1 tháng tuổi. Những năm đầu đời bé chậm tăng cân, liên tục bị viêm phổi và viêm phế quản tái diễn nhiều lần. Cuộc sống của em có lẽ gắn liền với Bệnh viện hơn ở nhà. Thế nhưng, sau cuộc phẫu thuật tim hở từ xa, kết nối giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Tim Hà Nội qua hệ thống Telehealth, dưới sự điều  hành trực tiếp của PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội vào tháng 8 năm 2020. Hiện nay cháu V đã khỏe mạnh trở lại và được đến trường.

Việc hội chẩn trực tuyến từ xa giúp các y, bác sĩ thuận tiện hơn trong việc phát hiện, cứu chữa người bệnh

     Nhớ đến thời điểm trước khi ca mổ diễn ra, mẹ của cháu V chia sẻ: Thời điểm đấy chúng tôi vừa mừng vừa lo. Lo lắng vì trước đó nhiều người khuyên gia đình nên đưa cháu xuống Hà Nội để các chuyên gia, giáo sư phẫu thuật trực tiếp sẽ tốt hơn. Với quãng đường 100 km từ nhà xuống đến Bệnh viện Tim Hà Nội, việc đi lại, chăm sóc con trong quá trình điều trị sẽ rất mệt mỏi và tốn kém. May mắn, con đã được các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Tim Hà Nội hỗ trợ điều trị ngay tại quê nhà, không phải đi lại xa xôi.

    Để lan tỏa và phát triển bền vững các hoạt động của Đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các bệnh viện tuyến trên, bệnh viện tuyến cuối và bệnh viện tuyến đặc biệt duy trì các buổi hội chẩn hằng tuần với các bệnh viện tuyến dưới. Đặc biệt, các bệnh viện tuyến trên tăng cường hoạt động đào tạo chuyển giao kỹ thuật, hội thảo từ xa để nhiều bệnh viện tuyến dưới cùng tham gia.


Danh mục: Tin tức , Phổ biến kiến thức , TT NCKH - ĐT - CĐT , Tin hoạt động

Bình luận
Bài viết liên quan