Chụp mạch vành sau ngừng tuần hoàn không có ST chênh lên

 

1. Người dịch: ThS.Nguyễn Văn Thực, Khoa Hồi sức tích cực

2. Hiệu đính: PGS.TS. Lê Thu Hòa, Phụ trách Trung tâm ĐT- CĐT

Tổng quan. Bệnh tim thiếu máu cục bộ là nguyên nhân chính gây ngừng tim ngoài bệnh viện. Vai trò của chụp động mạch vành ngay lập tức và can thiệp mạch vành qua da (PCI) trong điều trị bệnh nhân đã được cấp cứu thành công sau khi ngừng tim trong trường hợp không có nhồi máu cơ tim ST chênh lên (STEMI) vẫn chưa rõ ràng.

 

Phương pháp. Trong thử nghiệm đa trung tâm này, chúng tôi đã phân ngẫu nhiên 552 bệnh nhân bị ngừng tim mà không có dấu hiệu STEMI để tiến hành chụp động mạch vành ngay lập tức hoặc chụp mạch vành trì hoãn cho đến sau khi hồi phục thần kinh. Tất cả bệnh nhân đượclàm PCI nếu chỉ định. Kết cục tiên phát là bệnh nhân sống sót sau 90 ngày. Kết cục thứ phát bao gồm sống sót sau 90 ngày với hoạt động tốt của não hoặc khuyết tật nhẹ hoặc trung bình, tổn thương cơ tim, thời gian hỗ trợ catecholamine, các chỉ dấucủa sốc, tái phát nhịp nhanh thất, thời gian thở máy, chảy máu lớn, xuất hiện tổn thương thận cấp tính, cần điều trị thay thế thận, thời gian đạt nhiệt độ mục tiêu và tình trạng thần kinh khi xuất viện từ các đơn vị chăm sóc tích cực.

 

Kết quả. Sau 90 ngày, 176 trong số 273 bệnh nhân (64,5%) trong nhóm chụp mạch vành ngay lập tức và 178 trong số 265 bệnh nhân (67,2%) trong nhóm chụp động mạch vành trì hoãn (OR, 0,89; 95% [CI], 0,62 - 1,27 ; P = 0,51). Thời gian trung bình để đạt nhiệt độ mục tiêu là 5,4 giờ trong nhóm chụp động mạch vànhngay lập tức và 4,7 giờ trong nhóm chụp động mạch vành trì hoãn (tỷ lệ của phương tiện hình học, 1,19; 95% CI, 1,04 - 1,36). Không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm về kết cục thứ phátkhác.

 

Kết luận. Trong số các bệnh nhân đã được cấp cứu thành công sau khi ngừng tim ngoài bệnh viện và không có các dấu hiệu của STEMI, chiến lược chụp động mạch vành ngay lập tức không thấy tốt hơn chiến lược chụp động mạch có trì hoãn liên quan đến sống sót sau 90 ngày.

Link bài: https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa1816897?query=emergency-medicine

 


Danh mục: Tin tức , Nghiên cứu khoa học , Bài viết chuyên đề

Bình luận
Bài viết liên quan