Người cao tuổi nhất được cứu nhờ quyết định can thiệp tim mạch

 


Sau 2 tháng phẫu thuật, cụ Tân đọc thơ cho chắt ngoại vừa chào đời cách cụ đúng 1 thế kỷ

Sau 2 tháng phẫu thuật, cụ Tân đọc thơ cho chắt ngoại vừa chào đời cách cụ đúng 1 thế kỷ

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Lương, con dâu út của cụ Nguyễn Tân (SN 1917, ở Gia Lâm, Hà Nội), cụ đã hoàn toàn khoẻ mạnh, có thể đi lên xuống cầu thang nhiều lần trong ngày để ăn uống cùng cả nhà hay sang nhà hàng xóm, đi mát-xa…

Hỏi cụ về chuyện ăn uống, cụ Tân không giấu được niềm vui kể ngay về bữa ăn sáng ngon miệng là 1 bát phở và 1 đĩa bánh trôi. Cụ cười móm mém nói: “Ăn xong mà vẫn thấy ngon miệng”.

Chị Lương cho biết, cụ Tân ăn sáng nhiều hơn ăn trưa và ăn tối nhưng điều mừng nhất với gia đình là sức khoẻ của cụ cơ bản khác hẳn với trước phẫu thuật. Trong 1 thời gian dài cụ không ăn uống gì được, thường xuyên kêu đau tức ngực, khó thở. Nhiều lần gia đình phải đưa đi viện, bác sĩ bảo bệnh tuổi già, cho thở ôxy rồi về. Sau này gia đình tự mua bình ôxy để cho cụ thở mỗi ngày.

Đến khi cụ đau thắt ngực, đưa cụ ra viện Tim Hà Nội khám, gia đình mới biết 2 thân động mạch trái và phải rất nặng. Sau nhiều lần duy trì dùng thuốc, đến khi tỉ lệ tắc lên tới 99%, các bác sĩ bệnh viện Tim đã hội chẩn, ra quyết định phẫu thuật can thiệp để cứu người bệnh.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết với bệnh nhân cao tuổi, việc can thiệp kỹ thuật cho nhóm bệnh nhân này có rất nhiều rủi ro, biến chứng. Do đó các bác sĩ thường rất ngại thực hiện kỹ thuật tim mạch trên bệnh nhân này.

Và quả thực, ca phẫu thuật gặp rất nhiều thử thách do bệnh nhân đã rất cao tuổi, mắc chứng rối loạn nhịp tim, suy tim kèm suy thận, huyết áp cao. Nhưng nhờ sự đồng bộ và liên hoàn giữa các khâu cấp cứu, chẩn đoán, hội chẩn, gây mê, can thiệp tim mạch, hồi sức sau can thiệp và trình độ kỹ thuật của các bác sĩ, sau hơn 1 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân 100 tuổi đã được cứu sống và tiếp tục được đặt stent ở mạch vành còn lại và xuất viện vào ngày 8/3/2016.

Chị Nguyễn Lương cho biết, lúc mới ở viện về, cụ chủ yếu ở phòng, chỉ ăn cháo, dần mới ăn cơm, rồi mới đi loanh quanh trong nhà ngoài ngõ.

Chị Lương cũng chia sẻ may mắn của cụ Tân là được bảo hiểm chi trả toàn bộ tiền thuốc và tái khám tại bệnh viện Tim Hà Nội và gia đình cũng đã nghĩ tới lễ mừng thọ 100 tuổi cho cụ theo truyền thống vào mùng 4 Tết Đinh Dậu tới đây.

Sau 2 tháng khám định kỳ, các chỉ số sức khoẻ của cụ đều đạt yêu cầu. Đánh giá về tình trạng của cụ Tân, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn tin rằng chất lượng cuộc sống của cụ sẽ tiếp tục được nâng cao nếu cụ thực hiện đúng y lệnh của bác sĩ.

Như vậy, với việc can thiệp tim mạch thành công cho trường hợp bệnh nhân cao tuổi nhất, việc cập nhật thường xuyên những kỹ thuật mới của bệnh viện Tim Hà Nội đang góp phần nâng cao chất lượng sống của người cao tuổi.

Theo Dân trí


Danh mục: Tin tức

Bình luận