Bệnh viện Tim Hà Nội: Nỗ lực vì những trái tim khỏe

Chủ động nguồn tài chính, nỗ lực vận động các nguồn tài trợ để có kinh phí hỗ trợ cho người nghèo từ khâu khám sàng lọc - chẩn đoán - điều trị - theo dõi, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV - khẳng định: BV luôn cố gắng thực hiện tốt quy trình này để chăm sóc tốt nhất, vì những trái tim khỏe.

Hàng ngàn trái tim “lỗi nhịp” được miễn phí phẫu thuật

Ôm đứa con bé bỏng Nguyễn Đăng Quân 7 tháng tuổi khóc ngằn ngặt trên tay, chị Nguyễn Ngọc Sinh (ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) vừa lau nước mắt vừa nựng con: “Nín đi con. Mẹ thương. Rồi mẹ sẽ cho con về với bà và các chị”. Rồi chị Sinh nức nở kể cho tôi nghe cái “tội” không biết để con khỏe mạnh của chị đã khiến cả gia đình nhỏ phải ly tán. “Khi mang thai đến tuần thứ 37, bác sĩ phát hiện con em bị bệnh tim bẩm sinh. Bố mẹ chồng em thấy thế, yêu cầu chồng em phải bỏ mấy mẹ con vì “nhà chồng em toàn người khỏe mạnh, không có ai bệnh tật như thế”, nhưng chồng em không nghe, vậy là bố mẹ từ cả chồng em” – chị Sinh kể.

Ôm hai con thơ về nhờ mẹ đẻ trông giúp, vợ chồng Sinh ôm con lên Hà Nội chữa trị. Nghỉ việc liên miên, nên cả Sinh và chồng đều bị công ty cho nghỉ việc. Không có tiền trong tay, nên khi nghe tin ca mổ của con lên đến gần 150 triệu đồng vợ chồng Sinh đã như “chết đứng”. May nhờ sự quan tâm của Phòng Công tác xã hội (CTXH) BV Tim Hà Nội can thiệp, hỗ trợ kịp thời, cháu Quân được Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ 140 triệu đồng, kịp thời phẫu thuật. “Vợ chồng em sinh ra con, nhưng các bác sĩ BV Tim Hà Nội đã “sinh” ra con em thêm lần nữa. 140 triệu đồng là gia tài rất lớn với vợ chồng em. Trong lúc những người thân yêu nhất trong gia đình bỏ rơi con em thì các bác sĩ ở đây đã giúp đỡ, cứu sống con em. Không biết đến bao giờ vợ chồng em mới trả được ơn này” - chị Sinh xúc động.

benh vien tim ha noi no luc khong ngung cho nhung trai tim khoe
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn cùng đồng nghiệp phẫu thuật cho bệnh nhân.

Cũng rơi vào cảnh đường cùng như gia đình chị Sinh khi biết con bị tim bẩm sinh phức tạp, vợ chồng chị Trần Thị Quyên (ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) đã phải cắm sổ đỏ, vay nợ thêm 10 triệu đồng với lãi suất 5.000 đồng/ngày để có tiền cứu con trai Vũ Minh Phát hơn 3 tháng tuổi. Sau phẫu thuật, Phát bị viêm phổi, hẹp khí quản phải nằm viện thêm 3 tháng nữa, đến nay vẫn chưa được xuất viện. Hai vợ chồng phải nghỉ làm đi chăm con, cuộc sống đã túng quẫn nay lại càng bí bách. Biết hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng chị Quyên, Phòng CTXH BV Tim đã giúp làm hồ sơ, kết nối với Quỹ “Trái tim cho em” để xin nguồn hỗ trợ phẫu thuật. “Nghe tin con sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng mà vợ chồng em mừng rơi nước mắt. Trong lúc gia đình em khó khăn nhất, đường cùng nhất, các bác sĩ ở đây đã tận tình giúp đỡ, cứu sống con em. Gia đình em không biết trả ơn này như thế nào” - chị Quyên cho biết.

Gia đình chị Sinh và chị Quyên chỉ là 2 trong số gần 2.000 bệnh nhi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, được BV Tim Hà Nội hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim miễn phí thời gian qua. Từ khi chương trình “Vì một trái tim khỏe” chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014, BV Tim đã vận động được hàng chục cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chung tay ủng hộ kinh phí phẫu thuật, can thiệp miễn phí cho người nghèo với số tiền năm 2014 là 8,3 tỉ đồng, năm 2015 là 10,5 tỉ đồng... Ngoài ra, BV Tim Hà Nội còn hỗ trợ các chi phí khác như ăn uống, đi lại cho bệnh nhân nghèo mỗi năm khoảng 3-4 tỉ đồng.

Tiếp tục làm tốt để nhân rộng yêu thương

Để thực hiện hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, Phòng CTXH BV Tim Hà Nội được lãnh đạo BV giao nhiệm vụ là cầu nối giữa bệnh nhân - BV và các nhà hảo tâm. Chia sẻ về nguồn tài chính hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân nghèo lên tới hơn 10 tỉ đồng/năm, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết, trước hết là BV phải “tự chủ” về nguồn lực thông qua các hoạt động tự gây Quỹ “Vì một trái tim khỏe”.

Với kinh nghiệm từ thực tế và tâm huyết với nghề, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn trực tiếp biên soạn hàng loạt cuốn sách giới thiệu cách phòng chống bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về tim mạch; hướng dẫn bác sĩ tuyến cơ sở cách làm, xử lý tình huống khám chữa bệnh và can thiệp tim mạch tại địa phương... Toàn bộ số tiền thu được từ bán sách đều được dành ủng hộ cho Quỹ “Vì một trái tim khỏe” của BV.

Từ khi chương trình “Vì một trái tim khỏe” chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014, BV Tim đã vận động được hàng chục cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chung tay ủng hộ kinh phí phẫu thuật, can thiệp miễn phí cho người nghèo với số tiền năm 2014 là 8,3 tỉ đồng, năm 2015 là 10,5 tỉ đồng...

Bên cạnh đó, phương châm “Bệnh viện không phong bì” đã được BV Tim Hà Nội quán triệt và thực hiện tốt trong 4 năm qua. “Theo quy chế, nếu ai bị phát hiện sẽ bị BV đuổi việc lập tức. Nhưng gần 4 năm qua, BV chưa phải đuổi việc ai và điều quan trọng hơn là hòm từ thiện của Quỹ hỗ trợ “Vì một trái tim khỏe” của BV “đầy” hơn nhờ có thêm những tấm lòng của các cá nhân, cùng BV chung tay hỗ trợ bệnh nhân nghèo” - PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết.

Ngoài ra, Phòng CTXH bệnh viện đã phối hợp với các tổ chức từ thiện đảm bảo hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo mỗi ngày 1 suất cơm và 1 suất cháo. Đặc biệt, Phòng CTXH có danh sách một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền phẫu thuật, can thiệp, tiền tàu xe... Khi có người bệnh cần trợ giúp, Phòng CTXH sẽ gửi thông tin người bệnh đến nhà tài trợ bằng cách gọi điện thoại và gửi email. Đây được xem là những nguồn lực vô cùng quan trọng, góp phần cùng BV giải quyết được vấn đề tức thì.

Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, những việc làm ý nghĩa trên đang được BV Tim Hà Nội tập trung triển khai hiệu quả để tiếp tục nhân rộng yêu thương, giúp những trái tim lỗi nhịp được khỏe mạnh trở lại. 


Danh mục: Công tác xã hội

Bình luận