Chạy bộ có tốt cho sức khỏe tim mạch hay không?

Chạy bộ có mối liên hệ gì với tim mạch hay chạy bộ có tốt cho tim mạch không là mối bận tâm của những người yêu thích chạy bộ và muốn lựa chọn bộ môn này như một giải pháp tăng cường và nâng cao sức khỏe.

Nhiều người vẫn coi chạy bộ là giải pháp vận động hứa hẹn mang lại những hiệu quả thần kỳ cho người thực hiện theo cách tiết kiệm nhất. Từ những người trẻ cho đến người già, mỗi người đều có thể chọn và rèn luyện cho mình thói quen chạy bộ mỗi ngày. Việc chạy bộ có tốt cho sức khỏe tim mạch hay không?

Theo các bác sĩ thuộc Bệnh viện tim Hà Nội cho biết việc chạy bộ chính là cách thức an toàn và hiệu quả nhất giúp cải thiện khả năng hoạt động của hệ tim mạch. Trong một cuộc khảo sát diễn trong một nhóm người chạy bộ thường xuyên và một nhóm không vận động.  Kết quả cho thấy nhóm chạy bộ thường xuyên ít gặp biến chứng về tim hơn 50 lần so với người không chạy bộ. Điều này cho thấy việc chạy bộ sẽ tốt cho sức khỏe, nhất  là tim sẽ khỏe hơn và hoạt động tốt hơn.

Tại sao lại có biến cố trong chạy bộ?

Việc chạy bộ có tốt cho tim mạch không, khẳng định câu trả lời là có. Tuy nhiên thực tế vẫn có những biến cố tim mạch xảy ra ở những người chạy bộ. Điều này thường  xuất hiện ở những người luyện tập quá sức.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: việc chạy bộ với tốc độ cao và trong thời gian dài sẽ khiến tim phải làm việc liên tục gây ra tình trạng quá tải. Các dấu hiệu đi kèm như  tức ngực, tim đập nhanh,huyết áp tăng đột ngột. Vì vậy cần phải điều chỉnh sao cho phù hợp với sức khỏe của mỗi người khi tập luyện.

Vậy chạy thế nào để tốt cho Tim mạch?

  1. Chạy bộ thường xuyên

Điều bạn cần nhớ là luyện tập chạy bộ thường xuyên thay vì chạy quá nhiều trong một buổi vì chạy bộ thường xuyên giúp tim có xu hướng ổn định hơn.

  1. Cường độ chạy vừa phải

Tùy vào sức khỏe mà bạn chạy với cường độ phù hợp nhất. Không nên ép bản thân theo một quá trình tập luyện nặng nề. Tốc độ cao sẽ ảnh hưởng đến nhịp tim của bạn

  1. Thời gian chạy

Thời gian chạy của bạn nên từ 30-45 phút mỗi ngày. Đối với người mới chạy thì chạy từ 10 – 20 phút  sau đó có thể nâng lên đến 45 phút

  1. Khoảng cách chạy

Tương tự với cường độ luyện tập, bạn đừng chạy cự ly quá dài. Vì mục đích chạy bộ là nâng cao sức khỏe nên các bạn nên đề cao sức khỏe hơn là cự ly.

  1. Bổ sung nước

Theo các bác sĩ thì khi bạn chạy bộ 15 phút thì bạn cần bổ sung 150 ml nước. Nếu bạn không bổ sung đủ nước trong cơ thể thì bạn sẽ cảm thấy nhanh mệt hơn và mang lại những tác động xấu đến hệ tim mạch.


Danh mục: Tin tức , Phổ biến kiến thức , Thông tin y học , Vì một trái tim khỏe

Bình luận
Bài viết liên quan